California sẽ “vượt” cả nước về tái tạo việc làm trong năm tới

California sẽ “vượt” cả nước về tái tạo việc làm trong năm tới

\"\"/

China Town ở San Francisco năm 2020, thê thảm sau đại dịch COVID-19. Minh họa: Đ.Tr /SGN

Biến thể COVID Delta làm xáo trộn cuộc sống của người dân, làm chậm quá trình phục hồi kinh tế ở California, nhưng sang năm 2022 sẽ khác,“tiểu bang vàng” sẽ vọt lên vào năm 2022, theo dự báo mới nhất, được đăng tải trên Mercurynews hôm 29 Tháng Chín.

Các chuyên gia dự đoán, thị trường việc làm của California đang hướng tới sự phục hồi và tăng tốc vào năm 2022, vượt qua thảm họa kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Cũng theo dự báo, California sẽ “vượt mặt” các tiểu bang khác trên toàn quốc trong sự phục hồi này.

\"\"
Ngành giải trí, khách sạn và du lịch của California bị tàn phá thời COVID-19. Minh họa: Unsplash

UCLA Anderson Forecast – Tổ chức dự báo kinh tế hàng đầu hơn 60 năm qua, tập trung vào các nền kinh tế toàn cầu, quốc gia, tiểu bang và địa phương- cho biết, sự lan rộng của biến thể Delta đang làm chậm quá trình phục hồi về công ăn việc làm một cách nghiêm trọng cho toàn tiểu bang trong năm 2020.

Báo cáo cho thấy California đã chưa thực sự phục hồi trở lại sau khi nền kinh tế toàn tiểu bang chính thức mở cửa trở lại vào Tháng Sáu năm nay. Trên thực tế, được đo lường bằng việc làm trong khu vực phi nông nghiệp, thị trường việc làm của California chỉ tăng 1.8% – chưa bằng một nửa mức tăng 3.7% dự kiến ​​cho nền kinh tế toàn quốc. Jerry Nickelsburg, Giám đốc UCLA Anderson Forecast, và nhà kinh tế học Leila Bengali viết trong báo cáo chung của họ về triển vọng kinh tế California: “Mở cửa nền kinh tế không có nghĩa là trở lại trạng thái bình thường. Nhưng mọi thứ có vẻ sáng sủa hơn đối với California vào năm 2022.”

\"\"
Một khu vực thương mại có nhiều quán ăn Việt ở thành phố Oakland, năm 2020. Minh họa: Đ.Tr/SGN

Tổng số việc làm ở California sẽ tăng 4.9% trong khi thị trường việc làm toàn quốc dự kiến ​​sẽ đạt thêm 3.1%, theo UCLA Anderson Forecast.

Nickelsburg và Bengali viết: “Mặc dù California bắt đầu phục hồi đáng kể muộn hơn so với một số tiểu bang khác do các biện pháp can thiệp y tế công cộng trong tiểu bang, nhưng chúng tôi hy vọng sự phục hồi của California cuối cùng sẽ nhanh hơn toàn quốc Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, California vẫn phải “leo lên một ngọn núi cỡ Everest” để giành lại số lượng công việc đã mất trong quá trình ngừng hoạt động theo lệnh của chính phủ để giúp cho quá trình chống lại sự lây lan của COVID-19.

Tiểu bang chỉ khôi phục được 62.1% trong số 2.71 triệu việc làm bị mất trong thời gian từ Tháng Ba, 2020 và Tháng Tư, 2020, khi bắt đầu ngừng các hoạt động kinh tế liên quan đến COVID-19. Điều đó có nghĩa là California vẫn phải tăng thêm 1.03 triệu việc làm để lấy lại số việc làm đã mất trong hai tháng đó.

\"\"
Một góc Khu phố Tàu ở San Francisco năm 2020. Minh họa: Đ. Tr/SGN

Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao, ngay cả khi tiểu bang báo cáo thêm hơn 100,000 việc làm vào Tháng Tám.

Anderson Forecast dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp trên toàn tiểu bang sẽ ở mức trung bình là 7.6% vào năm 2021, trước khi giảm xuống 5.6% vào năm 2022 và 4.4% vào năm 2023. Điều đó có nghĩa là có thể mất hai năm trước khi tiểu bang trở lại tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục, đạt được lần cuối vào Tháng Hai, 2020. Nói cách khác, việc trở lại mức thất nghiệp thấp kỷ lục của tiểu bang không nằm trong dự đoán cho Dự báo Anderson.

Các nhà dự báo cũng cảnh báo rằng ngành du lịch giải trí và khách sạn bị tàn phá của California sẽ không sớm kết thúc vì sự tàn phá của COVID-19 gây ra cho nền kinh tế.

Nickelsburg và Bengali viết thêm: “Giải trí và khách sạn sẽ là lĩnh vực phục hồi cuối cùng do mức độ suy giảm sâu của lĩnh vực này, nhu cầu dịch vụ nhà hàng và quán bar chậm hơn và các phân ngành phụ thuộc vào nhu cầu du lịch quốc tế”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment